Menu ngang

Monday, January 24, 2011

Edenbridge - Cầu nối đến vườn địa đàng


Edenbridge là nhóm symphonic metal của Áo, ra đời năm 1998. Ra đời gần như sát sao với thời điểm mà các ban symphonic metal như Nightwish và Within Temptation bắt đầu nổi đình nổi đám với cấu trúc người đẹp giữa bầy ác thú,
Edenbridge "đành" chịu nhiều "thị phi" như một kẻ theo đuôi với mô hình tương tự: vocal chính là nữ, giọng opera hát trên nền nhạc đệm của dàn nhạc giao hưởng. Bản thân vocalist chính của Edenbridge là Sabine Edelsbacher thường "bị" so sánh với Tarja của Nightwish hay Sharon den Adel của Within Temptation mà lại là so sánh trong thế bất lợi: nhiều người cho rằng giọng hát của Sabine không mạnh và bài bản, kỹ thuật như của Tarja cũng như cô gặp khó khăn khi hát những nốt quá cao, tóm lại là không đủ "cao" và "rộng" như bà chị Tarja đã được trau dồi rèn luyện từ tấm bé. Dù sao, giọng hát của Sabine, trong trẻo ngọt ngào và lảnh lót như tiếng hát thiên thần, có vẻ như rất hợp với cái tên Edenbride lẫn chất lãng đãng huyền ảo của ban nhạc.

Thế nhưng, Edenbrige không phải là một kẻ theo đuôi. Ngoài mốc thời gian hầu như cùng lúc hay thậm chí trước cả Nightwish, chất nhạc của Edenbridge cũng có nét riêng biệt - không phải âm u, tuyệt vọng kiểu "End of all hopes" mà thường là sự pha trộn giữ tự sự, hoài niệm, óc tưởng tượng và tinh thần phiêu lưu vô cùng lẫn những cảm xúc trong sáng, bay bổng và tích cực. Nghe nhạc Edenbride mình ít khi buồn, nếu có buồn, thì nỗi buồn cũng chỉ nhè nhẹ thoáng qua mà thôi. Nhưng nhìn chung, thì vẫn là cảm giác bình thản, tĩnh lặng và êm đềm trong tâm hồn, nếu không muốn nói là có những khoảnh khắc thực sự mạnh mẽ, tươi sáng, như Edenbrige từng diễn tả khi nói về một ca khúc của mình: " 'Place of higher power' also speaks for itself. Many people have a special place where they regain energy. I was one of my places when the title came to my mind. This is the only song in normal guitar tuning with some kind of Queensryche style riffing". Giọng hát của Sabine, không cao và mạnh như Tarja, nhưng cũng đủ gợi lên một không gian mênh mông, rộng mở và chất giọng ngọt ngào đầy nữ tính xem ra rất hợp với những nỗi niềm tự sự đặc biệt là trong On Sacred Ground. So với tính kỹ thuật của Tarja thì giọng hát của Sabina thiên về biểu lộ tận cùng cảm xúc từ trái tim do ảnh hưởng của "sư phụ" Sarah Brightman.

Lanvall, tay guitar/keyboard và là nhà soạn nhạc chính của Edenbridge, tự xếp ban nhạc của mình vào dòng Melodic Metal và anh cho biết rằng họ là một trong số ít ỏi các ban nhạc chơi thể loại này ở Áo, nơi mà các ban death và black metal nở rộ. Không popular như Nightwish, Edenbrige chảy theo mạch nguồn sáng tạo của mình một cách bền bỉ và đều đặn: gần như mỗi năm họ ra một album. Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2008, họ tung ra 7 album với những tên gọi rất fantasy như Sunrise in Eden, Arcana, Aphelion, Shine, The Grand Design, My Earth Dream... So với danh tiếng chói chang của Nightwish, Edenbridge giống như một cây cầu dẫn đến vườn địa đàng yên tĩnh - không đông đúc người qua kẻ lại, nhưng bảng lảng không khí của niềm cảm hứng bất tận về vũ trụ, cuộc sống, những sinh vật kỳ bí, siêu nhiên hay những cảm xúc gần gũi của con người.


Làm sao để phân biệt sự khác nhau giữa các nhóm symphonic metal? Với Edenbridge, đó là sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng đến mức kiềm chế của Lanvall khi mang những âm thanh mạnh mẽ bão táp của dàn nhạc giao hưởng vào các ca khúc của Edenbrige. Mặc dù một trong những mơ ước lớn nhất của Lanvall đó là họ được hát với một "real orchestra" nhưng không phải vì thế mà họ bị nó làm cho mê hoặc đến mức lạm dụng hay "quậy phá cho đã thèm" khi đã có được dàn nhạc giao hưởng thứ thiệt trong tay. Album gần đây nhất của Edenbrige là My Earth Dream được nhận xét là đẫm chất metal và "ngọn lửa dữ dội" này được duy trì trong suốt album, khác với trường hợp các ban như Epica hay Visions of Atlantis đôi khi để chất metal "rơi rụng" do chơi guitar quá thấp và quá yếu (so với trận cuồng phong của orchestra). Lanvall cho biết bí quyết của anh đó là sự sắp xếp khéo léo và "dọn chỗ" cho từng dụng cụ: không bao giờ dùng quá nhiều orchestra, nhất là nếu dùng orchestra suốt thì sẽ không còn chỗ cho guitar chen vào. Mặt khác, nếu "gia giảm" nhạc đệm chỉ còn vài nốt guitar/bass/drum thì khi dàn giao hưởng ập đến, sức mạnh của nó sẽ được khuếch đại. Ngay guitar cũng được tính toán để nhường chỗ thật vừa vặn cho vocal để thứ này không đè lên thứ kia mà là thứ nào ra thứ nấy. Orchestra như một con mãnh thú hùng mạnh nhưng nếu biết cách đều khiển nó theo những trật tự, lớp lang, thứ tự đâu vào đó thì mọi chuyện sẽ trở nên tròn trịa và êm đẹp.

On Sacred Ground là một ví dụ cho cách sắp xếp rành mạch này của Edenbridge. Đoạn intro rât ngọt ngào mời gọi và "thủ thỉ" với guitar nhẹ nhàng và vocal chậm rãi, lững thững mềm mại, như thể người hát đang dạo chơi trong thế giới của riêng mình. Rồi tiếp theo sau đó, nhịp điệu lẫn âm hưởng của bài hát cứ nhanh, mạnh dần lên, đưa người nghe đến những trạng thái khác nhau. Bạn có thể phân biệt rất rõ ràng và tách bạch đâu là guitar, vocal, drum, riff hay orchestra. Cả cách hát, cách diễn đạt lẫn lyrics đều rất bay bổng, lãng mạn và phóng khoáng thậm chí có những khi tưởng chừng đầy ngẫu hứng nhưng cấu trúc ca khúc và vai trò/cách sắp xếp của từng nhạc cụ lại được "đong đếm" liều lượng tỉnh táo, kỹ càng. Đó là vẻ đẹp của On Sacred Ground.



DOWNSTREAM THE RIVER
THE BOAT IS MOVING ON
PASSING FIELDS OF SILENCE
LONG TIME GONE
A PARAGON OF BEAUTY
A SACRED, HOLY GROUND
GAZING AT IN WONDER
SAFE AND SOUND

ETERNAL BLISS IS REACHING IN
THE VALLEYS OF THE SOUL
THE SPIRITS OF YOUR FONDEST DREAMS ARE HERE
THE PURPLE PATCH OF MEMORIES
IN RUBY LETTERS CARVED
THE ARCHWAY OF FORGOTTEN WORLDS APPEAR

[CHORUS]
THE WIND DIES DOWN IN THIS EVE
IN A WIDE LAND OUTWARD BOUND
CAST THE ANCHOR, ROAM A WHILE ON SACRED GROUND
FLOW ON TIME FOREVER
AS IF THERE WAS NO YESTERDAY
ROAM ON SACRED GROUND RIGHT ON YOUR WAY

THIS LAND BLOOMS FOREVER
IN AMENITY
THE FLARE PATH OF EXISTENCE
MYSTERY

THE CHALICE OF THE PUREST WINE
THE CRYPTIC COLONADE
THE SPIRITS GONE TO GLORY KNOW THE RHYMES
PREVAIL THEM FROM OBLIVION
THEY`RE RELICS OF THE PAST
IN A WAKING DREAM OF FORMER TIMES

[CHORUS]

I CAN SEE THE LIGHT
IN THE PRIMING OF A DAY
I CAN SEE THE DAWN
FROM THE CREST TO GOLDEN BAY

I AM ALL ABLAZE
I WAS ONCE LOST NOW I`M FOUND
I`M NOT LONELY HERE
ROAM A WHILE ON SACRED GROUND
I HAVE SEEN THE LIGHT
I WAS ONCE LOST NOW I`M FOUND
I HAVE SEEN THE DAWN
ROAM A WHILE ON SACRED GROUND

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP