Menu ngang

Friday, January 21, 2011

Fade to back - Bản tình ca tuyệt đỉnh của Metallica

Đây là bản rock - ballad đầu tiên được nhóm chính thức phát hành, ca khúc này là bài số 4 trong album thứ hai của nhóm, Ride the Lightning (phát hành năm 1984). Điều đặc biệt là ca khúc này được nhóm sáng tác ngay sau khi kho nhạc cụ của nhóm bị kẻ trộm đột nhập vào ngày 14/01/1984, lấy đi gần hết số nhạc cụ  trong đó có bộ trống của Lars và một chiếc máy tăng âm rất hiếm của James, chiếc máy tăng âm này James được mẹ của anh tặng ngay trước khi die.
Khi bài hát được phát hành, đã có một số ý kiến của các fans cho rằng Metallica đã sai lầm khi đã đi ngược lại phong cách của mình. Có lẽ cũng thật khó hiểu khi một ban nhạc metal mới nổi và chơi theo phong cách thrash truyền thống lại quyết định phát hành một bản ballad. He he ^_^
Tuy nhiên bài hát này nhanh chóng chiếm được cảm tình của các fan và trở thành một nhân tố chính góp phần đẩy mạnh doanh thu bán đĩa của nhóm .
Bài hát này còn là ca khúc cuối cùng nhóm biểu diễn với sự góp mặt của Jason Newsted (VH1 Music Awards, 30/11/2000), và có một điều thú vị là “Flotsam and Jetsam”, ban nhạc cũ của Jason, cũng có 1 bài hát mang tên Fade to black, nằm trong album “Doomday of the Received”
Cái hay là trong "Fade to black" chả có từ nào là “Fade to black” cả, nhưng cái tên "Fade to Black" này lại được nhắc đến ở “Memory remains ”, (đĩa Reload phát hành năm 1997 ) (Fortune fame, mirror vains , gone insane but the memory remains . Ash to ash, dust to dust, fade to black, but the memory remains)


Anh sẽ vẫn bên cạnh người đó, lặng lẽ, êm đềm. Không còn có những giây phút một mình đắm chìm trong thế giới của riêng anh. Không còn hình ảnh một chang trai hăm hở đi khám phá những cái mới...

Sẽ chẳng có gì xảy ra, sẽ chẳng có gì thay đổi, anh sẽ vẫn như thế, cho đến một ngày....

Like it seems will fade away
Drifting further everyday
Getting lost within myself 

Bỗng dưng một ngày chợt nhận ra mình đang từng ngày đánh mất bản thân mình, những mơ ước như trôi tuột đi theo một dòng chảy... chẳng biết đi đến đâu.... Hình như đã lâu lắm rồi anh chẳng được một mình nhìn lại mình.

Nothing matters no one else
I have lost the will to live
Simply nothing more to give
There ‘s nothing more for me
Need the end to set me free

Chẳng có chuyện gì xảy ra cả, chỉ đơn giản là bỗng dưng mình chẳng còn nhiệt tình để sống; chỉ đơn giản là chẳng còn gì để cho và nhận...
Cũng chẳng có gì cần đến mình nữa...
Và lúc ấy bạn cần một cái kết thúc để đưa bạn đến với tự do...

Lời bài hát nghe sao giống anh quá vậy. Một kẻ ngục tù trong chính hạnh phúc của bản thân mình. Lại muốn vứt bỏ đi tất cả, để lại có thể được sống làm chính mình. Được giữ những ẩm ương của mình và phá vỡ những rào cản gò bó xung quanh...

Things not what they used to be
Missing one inside of me
Deadly loss this can’t be real
Can’t stand this hell I feel
Emptiness is filling me
To the point of agony

Mọi thứ dường như không còn là chúng nữa, tất cả đã thay đổi. Mặc dù tất cả vẫn êm đềm thế, những sao trong anh lại trống rỗng đến vậy? Có phải là anh đã đánh mất cái gì không? Cái mất mát to lớn đó dường như không là thật... Nhưng anh đã không thể chịu đựng được nữa rồi. Sự trống rỗng đang dìm anh chết chìm trong nó. Nỗi thống khổ này anh biết chia sẻ với ai đây??
Growing darkness taking dawn
I was me bat now has gone 

Bóng tối đã xua đi cả bình minh. Và chính anh cũng đã đánh mất bản thân mình đi rồi.

Noone but me can save myself, but it’s too late
Now I can’t think, think why I should even try
Yesterday seems as though it never existed
Death greats me warm, now I will just say goodbye
Goodbye 

Chỉ có mình anh có thể cứu rỗi được bản thân mình, nhưng đã quá muộn rồi. Anh không còn nghĩ được, tại sao anh lại phải cố gắng? Ngày hôm qua dường như không bao giờ tồn tại. Thiên đường ấm áp đã ở bên anh và anh chỉ cần nói tạm biệt mà thôi. Tạm biệt...

Metallica live in Moscow


Sonata Arctica - Fade To Black

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP