Menu ngang

Monday, January 24, 2011

Thủ lĩnh Metallica: James Hetfield

Trong lần trò truyện cùng phóng viên Austin Scaggs của tạp chí danh tiếng Rolling Stone, James Hetfield đã bộc lộ về những điều anh chưa bao giờ nói đến, đó là những
chấn thương khi đang biểu diễn, album anh yêu thích nhất và cả chuyện anh mặc quần áo cho một chú nai.Metallica đã ăn mừng album studio thứ 9 của họ - Death Magnetic - dành ngôi vị số một ngay khi vừa phát hành như thế nào? "Chúng tôi mua một đống thuốc phiện và rất nhiều xe hơi"- James hài hước nói đùa - "Không, chúng tôi nhìn nhau há hốc mồm vì nhạc nhiên và thốt lên: Man!"

Đây là một khoảnh khắc thật ngọt ngào cho Hetfield, anh xúc động kể: "Mới chỉ vài năm trước, chúng tôi đã hét vào mặt nhau và muốn giải tán ban nhạc - Vậy mà hãy xem đấy - mọi thứ diễn ra thật khó tin. Và đối với riêng tôi, những thành công này thật là rất ý nghĩa"

Các anh đã chuẩn bị cả năm trời, vậy thì ca khúc mới nào là thú vị nhất?
- Trong suốt mùa hè chúng tôi luyện tập "Cyanide" và "The Day That Never Comes". Còn trong tour diễn sắp tới, chúng tôi sẽ xoay vòng 4 hay 5 ca khúc mới mỗi đêm diễn. Chúng tôi muốn cho mỗi ca khúc một cơ hội để trở nên phổ biến như cách từng làm với "Fade To Black" và "Seek And Destroy". Những ca khúc đó đã trở nên phổ biến không phải vì kỹ thuật thu âm mà nhờ vào cách chúng tôi chơi nó. Chúng tôi đã làm cho đám đông khán giả trở thành một phấn của ca khúc và có thể hát cùng chúng tôi.
James trong một live concert

Anh đã viết lời cho "Death Magnetic" ở đâu?
- Phần lớn là ở nhà. Có một ca khúc tên là "Shine" không có trên bản thu âm chính thức nhưng sẽ được phát hành nay mai. Ca khúc đó tôi viết trong buổi lễ tôn vinh Black Sabbath vào Sảnh Vinh Danh Rock & Roll (Rock & Roll Hall Of Fame) năm 2006. Tôi bỗng nổi hứng bất chợt và viết nó như một bài thơ vậy.

Gần như chắc chắn là Metallica sẽ được tôn vinh vào Rock & Roll Hall Of Fame vào tháng 4 năm tới. Những ai sẽ có vinh dự được lên làm lễ cùng các anh?
- Bất cứ ai đã từng tham gia thu âm chính thức sẽ được vinh dự đó. CHúng tôi được vinh danh sau 25 năm kể từ thu âm đầu tiên chứ không phải từ ngày band được thành lập.
James Hetfield Artwork

Vậy nghĩa là Dave Mustaine (Megadeth) sẽ không được có mặt?
- Đúng vậy, anh ấy chưa từng thu âm chính thức. Jason Newsted mới là người được vinh dự đó, anh ấy đã hoạt động cùng band nhạc trong suốt 14 năm và tham gia vào khá nhiều records - Robert Trujillo cũng sẽ được vinh danh.

Anh đã nghe những ca khúc bị leak từ album "Chinese Democracy" của Guns n Roses chưa?
- Tôi vẫn chưa nghe. Nhưng tôi chắc là Lars (Ulrich) đã nghe nó, anh ấy là một fan cuồng nhiệt của Axl Roses. Anh ấy thường bám theo Axl khắp nơi để trêu trọc và học tập phong cách "ngôi sao Rock" của Axl. Chúng tôi chơi cùng với họ ở 1 festival tại Đức vào năm 2006. Mặc dù không diễn cùng ngày nhưng chúng tôi đã đến xem họ biểu diễn. Axl là một frontman giỏi, mặc dù có nhiều câu chuyện thêu dệt về cuốc sống cá nhân và cá tính nổi loạn nhưng anh ấy vẫn là một nghệ sĩ rất tài năng.

Trong "Bronken, Beat and Scars" anh đã hát "Show your scars". Có phải anh đã có một vết sẹo vĩnh viễn từ sự cố trên sân khấu năm 1992 không?
- Chắc chắn là đã có vài cái sẹo, và có nhiều lúc tôi nghĩ chúng tôi nên scan toàn bộ cơ thể và đưa lên tạp chí dành cho người hâm mộ những bức ảnh về cái cổ tay bị gãy của tôi, Những cái xương sườn gãy, những vết bỏng ở chỗ này chỗ kia. Tôi đã bị trật cả cột sống trong tour diễn Sanitarium cách đây vài năm, đó là chấn thương nặng nhất.
Thời trai trẻ sung sức

Dạo này các anh thường nghe những gì?
- Hard Attack trên Sirius là thứ tôi nghe nhiều nhất, trên đó có một anh chàng DJ tên là Jose rất yêu thích metal. Tôi cũng nghe cả Little Steven's Underground Garage.

Anh là người rất mê săn bắn, vậy anh đã bao giờ mặc quần áo cho 1 con nai chưa?
- Mặc quần áo ư? hay là thêm cái cà vạt cho trang trọng nhỉ! Tôi biết anh đang muốn nói cái gì rồi (cười) nhưng tôi chẳng bao giờ phải làm vậy. Tôi chỉ vẽ nó thành nai đốm thôi!!!

Anh nghe album nào nhiều hơn những album khác?
- Tôi phải thừa nhận đó là album Rocks của Aerosmith. Khi tôi 15 tuổi, tôi có đến xem một buổi tập của họ. Lúc bấy giờ tất cả những gì tôi có chỉ là một cái âm li cũ kĩ, còn họ thì có những bộ âm li thật hoành tráng, tôi có thể ngửi được mùi khói từ những dây loa đang bị cháy vì quá tải. Tôi đã bị dính chặt vào đó, họ có một số records của Aerosmith để phía sau và đang chơi "Rocks", chính lúc đó tôi biết mình đã bị cuốn vào cơn sốt của Rock & Roll.

Hetfield ngày nay

Có thứ gì của Metallica mà anh cảm thấy quý giá và đáng nhớ nhất không?
- Anh đang nói về thứ mà Lars không có à? hắn tích trữ tất cả mọi thứ. Lars có đủ đồ để mở 4 cái bảo tàng của Metallica, 1 cái trưng bày đồ của Lars, một cái trưng bày đồ của tôi, một cái là đồ của Kirk,...
- Đối với tôi thứ tuyệt nhất là tấm poster chúng tôi thực hiện trong tour diễn cùng với Raven ở Bald Knob, Arkansas (trong thập niên 80). Show diễn đã được trình bày trên một nền xi măng thô sơ giữa một cách đồng trơ trọi với vô số sâu bọ. Có cả những kẻ bán dạo bánh mì sanwishes ngồi đầy bên vệ đường.

Có phải nó đã nhắc nhở anh về chặng đường dài mà các anh đã đi qua để có được như ngày hôm nay?
- Đúng rồi. Trong cái poster cũng có dòng chữ: "Raven: Number One Metal Band in Europe". Điều đó thật ra không chính xác lắm, thế rồi ở bên dưới có thêm dòng chữ "Metallica: Potential to Become U.S. Metal Gods"
(Rolling Stone số 13 Nov 2008)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP