Menu ngang

Thursday, October 4, 2012

Judas Priest–Tên một “vị thánh”

"Metal Gods" "A Touch of Evil" "Blood Stained" "Victim of Changes" "One on One" "Running Wild" "The Ripper" "Diamonds & Rust" "Feed on Me" "Burn in Hell" "Hell Is Home" "Breaking the Law" "Desert Plains" "Turbo Lover" "Painkiller" "Electric Eye" "United" "Living After Midnight" "Hell Bent for Leather"
……….Giữa thập niên 70, Judas Priest thúc đẩy quá trình biến chuyển của heavy metal với việc loại bỏ sự ảnh hưởng của blue……
…… được thành lập từ năm 1968 với đội hình tương đối ổn định bao gồm những thành viên chính là vocalist Rob Halford, guitarist Glenn Tipton & K.K. Downing và bassist Ian Hill. Vị trí thay đổi thường xuyên nhất là drummer, tuy nhiên tay trống Scott Travis cũng đã gắn bó với nhóm từ năm 1989 tới nay.
judas-priest
Ban đầu, các thành viên của Judas chỉ là những cậu học sinh cùng trường, cùng muốn lập một band hard rock. Họ gồm có K.K. Downing chơi guitar, Ian Hill chơi bass, John Ellis chơi trống và Alan Atkins hát chính. Sau một thời gian thay đổi liên tục các tay trống, ban nhạc lâm vào tình cảnh bất ổn và tưởng như sẽ phải giải tán. Atkins rời ban nhạc, thay vào đó là ngưòi anh cùng cha khác mẹ với Ian Hill - Rob Halford. Năm 1974, Judas Priest có thêm 1 tay guitar nữa, đó là Glenn Tipton. Ban nhạc dần lấy lại được sự ổn định. Cũng trong năm đó, ban nhạc đã đi lưu diễn khắp đất nước Anh và Bắc Âu. Họ kí hợp đồng với một hãng sản xuất đĩa nhỏ ở London, hãng Gull Record. Album đầu tiên của Judas Priest được tung ra vào mùa thu năm 1974, những không được nhiều người biết đến do số lượng phát hành quá ít ỏi. Nhưng album thứ 2, ra đời năm 1976 của họ, Sad Wings of Destiny lại rất thành công. Cũng nhờ sự thành công này mà ban nhạc kí được hợp đồng với một nhà sản xuất lớn của Mĩ, hãng CBS/Columbia. Chính hãng này đã cùng Judas Priest tung ra Album tiếp theo vào đầu năm 1977, album Sin after Sin.
5242901917_2e9bf081b9
Sau một vài chuyến lưu diễn ở Mĩ và châu Âu, năm 1981, Point of Entry ra đời, củng cố thêm lượng fan ngày một đông của Judas trên toàn thế giới. Lại một album nữa năm 82, Screaming for Vênganceentered, đứng thứ 17 tại Mĩ và giành đĩa bạch kim, khiến Judas trở thành một trong số các ban nhạc metal nổi tiếng nhất thế giới. Sau 1 năm tạm nghỉ để thu âm, năm 84 với Defender of the Faith, rồi năm 86 với Turbo in March, Judas đã hơi thay đổi âm nhạc của mình bằng việc đưa thêm vào một số hiệu ứng điện tử, fơ cũng chơi luôn fơ điện tử. :D Họ đã mất đi nhiều fan cũ, nhưng lại bán được hơn một triệu đĩa. Năm 87, họ mất các fan ở Anh, mặc dù đang rất được hâm mộ tại Mĩ và châu Âu. 2 live album năm đó đã đứng thứ 33 tại Anh nhưng không giật được đĩa vàng.

Trong khi đang tiến hành ra album tiếp theo năm 1990, công việc thu âm của Judas đã bị đình trệ bởi một sự kiện làm nhóm mất toi 6.2 triệu đô cho việc kiện tụng xung quanh lời cáo buộc rằng lyrics bài “Better by you, better than me” đã khiến 2 thiếu niên Mĩ tự tử. Mặc dù 2 thiếu niên đó lớn lên trong trại tế bần và phải sống bằng thuốc do bệnh tật từ nhỏ nhưng sau cái chết của họ, những người cha, người mẹ không biết đổ lỗi cho ai bèn lớn tiếng rêu rao: phía sau âm nhạc của Judas là một thứ mặt nạ ác quỷ, xui khiến con cái họ tự sát.
Sau vụ kiện tụng, ban nhạc hoàn thành Painkiller và cho ra đời năm 1990. Mặc dù đây là album đỉnh nhất trong các album của họ (ai chưa nghe cứ thử nghe khác thấy) nhưng nhạc metal đã đánh mất vị trí của nó, và thậm chí album còn chẳng giành được một giải thưởng nhỏ nào. Năm 1993, ban nhạc bắt đầu rã đám nhưng những bài hát của họ vẫn được các công ty thu âm cho ra đời dựa trên sự tổng hợp các chất liệu cũ. Rob Halford (hát chính) lập 1 band mới, trong khi tay guitar Glenn Tipton cho ra 1 album solo với tựa đề “Baptism of fire”.


Năm 97, Judas đã tái hợp, cho ra album Jugulator - album đầu tiên mà Owens, tay vocal mới hát chính - và đi lưu diễn vòng quanh thế giới. Kết quả chuyến lưu diễn đó là live album năm 1998. Demolition, album mới nhất của Judas Priest và cũng là album đầu tiên họ làm với hãng Atlantic được ra đời năm 2001. Bây h, Judas vẫn biểu diễn thường xuyên tại Mĩ và hình như chuẩn bị ra 1 album nữa
Cái tên của band nhạc bắt nguồn từ chính tựa một bài hát của Bob Dylan: The Ballad of Frankie Lee and Judas Priest. Trong suốt chặng đường hơn 40 năm gắn bó với sự phát triển đa dạng của metal, band nhạc đã phát hành được 16 album, trong đó có những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Judas Priest như Breaking The Law, Painkiller, Night Crawler, Love Bites... hay chính biệt danh ‘Metal Gods’
Judas Priest xếp hạng thứ 78 trong danh sách 100 Nghệ Sĩ Vĩ Đại Nhất do VH1 bình chọn, trong khi được MTV ưu ái xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách Greatest Metal Bands, chỉ sau Black Sabbath.
Trong bản thông cáo báo chí của mình, Judas Priest tuyên bố: “Với những khẩu súng đã lên nòng và mức loa vặn hết cỡ, nhóm nhạc sẽ đem đến cho người hâm mộ cơ hội cuối cùng để trải nghiệm cảm giác metal tột đỉnh như chính Judas Priest”.
Nhà xuất bản Omnibus sẽ phát hành cuốn sách của Neil Daniels mang tên “Defenders of the Faith: The True Story of Judas Priest” vào tháng 9 tới. Theo như lời giới thiệu chính thức về cuốn sách thì đây sẽ là những dòng tiểu sử trung thực nhất về những vị Thánh của nhạc Metal, từ những ngày nghèo khó, từ tầng lớp lao động đã đi những bước đi đổi đời ra sao.
Book: Câu chuyện mang tên Judas Priest bắt đầu vào những năm 60 tại West Bromwhich (Anh).Nó bao gồm hơn 50 bài phỏng vấn với các nhạc sĩ nổi tiếng, các nhà sản xuất, các hãng thu âm, các nhà báo, những người bạn nối khố  và các thành viên cũ của ban nhạc.Từ những bản demo chìm nghỉm cho đến hợp đồng gây nhiều tranh cãi với hãng Gull Records và thành công ngoài sức tưởng tưởng với CBS, mọi album và các tour được thử lửa.Đây là câu chuyện về những sự thay đổi thành viên của ban nhạc, những show cháy vé,cuộc chiến với đảng bảo thủ Mỹ, sự sụp đổ hoàn toàn của ban nhạc và sự tái hợp với một giọng ca mới vào năm 1996.Và cuối cùng, sự tái hợp thành công rực rỡ của ban nhạc vào năm 2003 với Rob Halford, tự tuyên bố là những vị Thánh của nhạc Metal, đã đưa ban nhạc quay lại với sân khấu thế giới.
qp

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP