Menu ngang

Tuesday, March 1, 2011

Eva Cassidy - Tiếng hát đã xa


Vào một chiều cuối tuần với những tâm sự ngổn ngang thì không gì đồng cảm bằng việc nghe một vài CD của Eva Cassidy. Ca sĩ quá cố này có một giọng ca trong vắt, cao vút . Lần đầu, người nghe có thể "nổi da gà" và liên tưởng đến giọng ca của Celine Dion. Phong thái nhả hơi, nhả chử mới tuyệt vời làm sao, thật thong dong và cứ ngân mãi, trên dòng suối rãi ngón của nghệ sĩ guitar đệm - ngay cả ban nhạc đệm cũng chơi thật chậm, đến độ có thể nghe được tiếng vuốt dây nylon ...

Eva Cassidy sinh ngày 2 tháng 2 ,1963 , Oxion Hill,MD.
Thích nhạc từ nhỏ nhất là thể loại folk & jazz ( ca sĩ thần tượng của cô lúc còn nhỏ là Buffy Sainte-Marie )
Được bố là Huge dạy guitar từ nhỏ và đã có lúc chơi guiar và hát trong ban nhạc gia đình ( Bố đánh bass, and trai chơi violin & Eva chơi guitar) Eva và anh trai cũng từng tham gia nhiều chương trình country music ở các công viên giải trí trong địa phương nhưng cá tính rất nhạy cảm của Eva đã nhiều phần gây trở ngại cho khả năng trình diễn của cô.
Tuổi trẻ của cô có chút gì đó của sự cô độc một mình. Khi còn ở trung học, Eva là ca sĩ chính cho một ban nhac pop/rock Stonehenge
Tốt nghiệp trung học, cô theo học Mỹ thuật đuợc một thời gian ngắn rồi bỏ ngang đi làm y tá vì qua chán nản với giáo trình nhà trường.
Trong những năm đó Eva hát đệm cho một số ban nhạc nhưng vẫn chưa bao giờ cô cảm thấy đủ tự tin để hát cho chính mình.

Năm 1986, một người bạn thân Dave Lourim khuyến khích Eva thâu một số câu cho anh ta trong quá trình thâu đĩa của ban nhạc Method Actor. Tại phòng thâu, Eva gặp nhà sản xuất Chris Biondo, ông ta lập tức có ấn tuợng với giọng hát của Eva và cả 2 cùng thâu một số câu trên băng demo. Những tháng sau đó Eva có mặt thường xuyên tại phòng thâu của Biondo và thâu đủ mọi thể loại nhạc.
Sau đó Eva thành lập một ban nhạc đệm chơi ở các quán bar địa phương và sự nghiệp ca hát của cô có tiến triển tốt hơn thời kỳ thiếu tự tin ban đầu.

Năm 1991, Biondo gửi những băng demo cho Chuck Brown, một ông bầu của một ban nhạc ko tên tuổi. ông ngày cũng bị thuyết phục bởi tiếng hát tinh tế và đầy tâm hồn của Eva nen đã cùng với cô cho ra đời album The Other Side phát hành năm 1992.

Năm 1993, cả 2 cũng nhau trình diễn khắp khu vực Washington. Nhừ sự giúp đỡ năng dộng của Chuck Brown, Eva đã bước qua được nỗi lo sợ căng thẳng, bất an trước đây đã làm trở ngại cho sự nghiệp trính diễn live của cô.
Có một số hãng đĩa đã tỏ ý muốn ký hợp đồng với cô nhưng do thể loại nhạc mà Eva yêu cầu như folk, jazz, blues, gospel, R&B, pop/rock vốn ko dược số đông của thị hiếu nên rốt cuộc các hãng đĩa cũng lắc đầu chịu thua.

Tháng 9 năm 1993, Eva Cassidy phải mổ lấy một bướu ác tính ở phần dưới cổ và sau đó cô ko đi tái khám để kiểm tra. Cũng sau đó một thời gian ngắn, cô chia tay với Chuck Brown vốn là bạn trai của cô ròng rã mấy năm trời tuy nhiên 2 người vẫn hoạt động nghệ thuật chung với nhau như bình thường.

Đầu năm 1994, hãng thu âm Blue Note cho phát hành Album mang tên Pieces of a dream trong đó có single Goodbye Manhattan của Evan Cassidy. Sau một thời gian đi tour với Blue Note, Eva trở về D.C "chính mình" trình diễn nhiều show nhỏ. Cuối năm đó cô được địa phương trao giải thưởng "Nhạc Jazz truyền thống"

Cho tới lúc này Eva Cassidy vẫn chưa thuyết phục được bất cứ hãng đĩa nào ký hợp đồng với cô. Thế là Biondo và nhà quản lý của cô phải nghĩ cách để tự mình thực hiện một album cho cô.
Thang 1 năm 1996, Eva trình diễn 2 show live ở club Blues Alley, D.C
và bất chấp sự thất vọng của Eva về chất lượng buổi trình diễn của mình, album Lives At Blues Alley vẫn ra đời.

Điều đáng buồn là đó cũng chính là album duy nhất được phát hành trong những ngày cô còn sống.

Đầu năm 1996, cô bị đau xương hông. Eva nghĩ là hậu quả của việc vẽ tranh tường ba ngày liên tục cho một trường trung học ở Annapolis, nơi cô chuyển đến từ DC. Không ngờ khám nghiệm cho thấy cô bị ung thư xương. Eva không có bảo hiểm, các bạn ca/nhạc sĩ đã làm vài buổi trình diễn kiếm viện phí cho cô.

Tháng 9/1996, người ta tổ chức một tribute concert. Eva đã rất yếu, nhưng cũng đến. Không ai mong đợi cô phải trình diễn nặng nhọc gì, mọi việc đã được sắp xếp thỏa đáng để cô song ca sơ sài với bạn hát Chuck Brown. Nhưng, với một sức mạnh huyền bí, cô đã chơi guitar và hát “What a wonderful world” tặng cha mẹ mình. Đây cũng là lần cuối cùng Eva biểu diễn trước công chúng. Cô ra đi tháng 11 năm 1996, chỉ mới hơn 33 tuổi, làm ngẩn ngơ tất cả những ai đã từng nghe qua giọng hát có một không hai này, dù là nghe lần đầu sau khi cô mất.

Nhà phê bình nhạc Jazz Ted Gioia đã viết rằng:” Có thể bạn sẽ bị thu hút để viết rất nhanh côi “Cảm xúc Cassidy” khi nghe kể về câu chuyện buồn của cuộc đời một nghệ sĩ hơn là sự đo lường về nghệ thuật của cô. Nhưng đừng bị phân tâm, trước hết, Cassidy là một tài năng lớn, một tài năng đã phải đối mặt với sự tối tăm, mù mịt trong suốt cuộc đời như một bi kịch”.

Có lẽ Eva đang ở một nơi nào đó ôm guitar mỉm cười và hát. Cũng có thể cô đang vẽ tranh hoặc đi thu nhặt những hòn sỏi như một thói quen lúc cô còn ở thế giới này. Eva hoàn toàn không phải kiểu người thiên về vật chất. Với cô, vật chất có thể chỉ là vật chất đơn thuần nếu nó không chuyển hóa được giá trị tinh thần. Cuộc sống tuy ngắn ngủi nhưng với Eva như vậy cũng là đủ, những giá trị tinh thần mà cô đã nhận được sẽ khiến cô viên mãn ở thế giới bên kia.

Một điều vinh dự cuối cùng mà cô có thể làm là dồn hết sức cùng lực kiệt để hát trong một buổi trình diễn cuối cùng vào tháng 9 năm đó. Trong show đó cô đã hát côi " What a wonderful world".

Năm 1998 , đĩa SongBird vốn đuơợc tổng hợp từ 3 version cũ trước đây của Eva Cassidy đuơợc phát hành. Và khi đài BBC London cho phát version ca khúc " Somewhere Over the rainbow" của cô, album Songbird trở thành một cú hit lớn, lọt vào Top British Album Chart và bán đuợc hàng triệu đĩa.

Năm 2000, hãng đĩa Blix Street cho ra đời album Time After Time( là một album của những côi hát chưa bao giờ đuợc phát hành gồm 8 bản trong studio và 4 bản live ) để nối tiếp sự thành công của SongBird.

Album này lại một lần nữa đánh dấu thêm một thành công quan trọng trong sự nghiệp phát hành album ít ỏi của Eva Cassidy.

Trong năm sau đó người ta thấy xuất hiện thêm một Album có tên No Boundaries gồm những bản tình ca nhạc pop ướt át do hãng đĩa Renata phát hành, đĩa này gặp phải sự chống đối quyết liệt từ phía gia đình của Cassidy.
Tên tuổi , lý lịch của Eva Cassidy bắt đầu xuất hiện kháp nơi trên báo chí Mỹ và năm 2002, hãng Blix Street tổng hợp và cho ra đời Album Imagine gồm một chuỗi các ca khúc trình diễn live của Eva Cassidy.
 
EVA CASSIDY – SOMEWHERE
  1. Coat of many Colours
  2. My love is like a Red, Red Rose
  3. Ain’t doin’too bad
  4. Chain of Foods
  5. Won’t be long
  6. Walking after midnight
  7. Early one morning
  8. A bold young Farmer
  9. If I give my heart
  10. Blue eyes crying in the rain
  11. Summertime
  12. Somewhere
DOWNLOAD HERE

----------------------------------------------

EVA CASSIDY – TIME AFTER TIME
  1. Kathy’s song
  2. Ain’t no sunshine
  3. The Letter
  4. At last
  5. Time after Time
  6. Penny to my name
  7. I wandered by a brookside
  8. I wish I was a single girl again
  9. Easy street dream
  10. Anniversary song
  11. Woodstock
  12. Way beyond the blue
  DOWNLOAD HERE



Nói đến Eva Cassidy mà quên nói đến ca khúc thành danh "Somewhere over the Rainbow"  là ... hơi bị thiếu...

Các Albums đã phát hành :
- The Other Side 1992 Liaison Chuck Brown with Eva Cassidy.

-Live at Blues Alley 1997 Blix Street Originally self-released under Eva Music in 1996.
-Eva by Heart 1997 Blix Street/Hot Originally released under Liaison Records. Cassidy's only solo studio album.
- SongbirdTime After Time 2000 Blix Street/Hot
- No Boundaries 2000 Renata/Brunswick
- Method Actor 2002 Blp Method Actor featuring Eva Cassidy. Reissue of a 1988 LP.
-Imagine 2002 Blix Street/Hot UK #1
- American Tune 2003 Blix Street/Hot UK #1
- Wonderful World 2004 Blix Street/Hot Compilation.
- Somewhere 2008 Blix Street/Hot

- Đĩa Singles

- "Over the Rainbow" 2001
- "Take My Breath Away" 2003
- "What a Wonderful World" 2007 Dramatico Posthumous duet with Katie Melua. UK #1
- "Songbird" 2009 1998 Blix Street/Hot Compilation. UK #1, US (Pop Catalog) #1

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP