Menu ngang

Tuesday, February 8, 2011

Anthrax - Một trong tứ trụ Metal

Anthrax là ban nhạc Thrash Metal đến từ New York, Mỹ, được thành lập năm 1981 bởi hai tay guitar Scott Ian và Danny Lilker. Ban nhạc được biết đến với vị thế là một trong tứ trụ Thrash Metal, “The Big Four”, bên cạnh Metallica, Megadeth và Slayer. Đến nay Anthrax đã phát hành 9 album phòng thu, 20 đĩa đơn và 1 EP. Anthrax cũng được xem là ban nhạc khai sinh dòng Rap metal.


Click the image to open in full size.
Khởi đầu như một ban chơi Post-hardcore Thrash bình thường nhưng dần dần họ đã phát triển thứ âm nhạc của riêng mình với sự pha trộn giữa Rap đường phố và Heavy Metal mạnh mẽ.
Ban nhạc đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp vào năm 1991 khi cộng tác với nhóm rap Public Enemy để thu âm “Bring the Noise”, bản hit thành công nhất của Anthrax. “Bring the Noise” cùng với “I’m the Man” được xem là những ca khúc mở đường cho Rap metal hình thành.
Cái tên Anthrax lấy theo tên một loại bệnh thường gọi là bệnh than. Ban nhạc đã lấy cái tên đó vì nó nghe có vẻ “đủ xấu xa” đối với họ.
Những ngày đầu dường như Anthrax đã phải khá vất vả để có được một đội hình hoàn chỉnh. Ban nhạc đã trải qua rất nhiều lần thay đổi thành viên. Sau khi John Connelly rời ban, đội hình của Anthrax dần hoàn chỉnh với sự gia nhập của tay bass Kenny Kushner và tay trống Dave Weiss. Nhưng Kushner không đáp ứng được nhu cầu của ban và bị thay thế sớm bởi Paul Kahn. Tay này cũng bị sa thải nhanh chóng. Danny Lilker được chọn để chơi bass. Tay lead Greg Walls cũng gia nhập ban cùng thời điểm đó. Greg D’Angelo thế chân Dave Weiss. Tommy Wise cũng góp mặt với vai trò vocal chính nhưng cũng sớm ra đi.

Neil Turbin (1982-1984):
Neil Turbin trở thành ca sĩ chính của Anthrax vào tháng 8/1982. Đội hình này thường xuyên biểu diễn tại khu vực tam giác New York/New Jersey. Ban nhạc đã thu 1 bản demo theo khuynh hướng NWoBHM vào tháng 7/1982.
Thời gian này Anthrax có nhiều thành viên đến và đi: Bob Berry thế chỗ Greg Walls vào mùa hè 1983 nhưng cũng sớm bị thay thế bởi Dan Spitz từ Overkill. Charlie Benante thay Greg D’Angelo (tay này góp mặt trong tất cả các album sau này và trụ lại với Anthrax cho đến nay). Với bản demo “Soldiers of Metal” 7”, ban nhạc đã có được hợp đồng thu âm với Megaforce Records. Anthrax thu âm album đầu tay, Fistful of Metal, vào cuối năm 1983, phát hành vào tháng 1/1984. Album đã gây được những sự chú ý nhất định trên toàn thế giới.
Neil Turbin đã đóng góp một số ý tưởng chính của bài hát, lời bài hát, tiêu đề và thứ tự các bài hát trong album đầu tay. Ian muốn có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với ban nhạc, và Benante, tay guitar kiêm trống, muốn có thể đóng góp nhiều hơn trong sáng tác và cảm thấy các bài hát của album đầu tiên quá yếu. Turbin đã bị sa thải vào tháng 8/1984. Benante bắt đầu sáng tác cùng với Ian, trong đó Ian sẽ viết lời, còn Benante viết nhạc.
Ian cùng với Lilker là những người lập nên Anthrax, nhưng sau khi album đầu tiên được phát hành, Ian đã có ý định sa thải Lilker. Lý do cho quyết định này là vì cả ban nhận thấy rằng anh ta rất lười biếng và thiếu chuyên nghiệp, không chịu góp tiền chi trả cho những buổi diễn thử, có những yêu cầu quá đáng,… Sau đó Danny Lilker bị sa thải. Anh cùng với thành viên cũ là John Conelly lập nên Nuclear Assault. Frank Bello, cháu trai của Charlie Benante, thế chỗ Lilker.

Joey Belladonna (1985-1992):
Joey Belladonna xuất hiện lần đầu trong vai trò vocal chính của ban vào ngày 27/2/1985. Anthrax cũng thu âm đĩa EP “Armed and Dangerous” và album Spreading the Disease trong năm đó.
Trong album Spreading the Disease có đĩa đơn “Madhouse”. Video của “Madhouse” rất hay nhưng không được phát nhiều vì bị kênh MTV cấm.
Album tiếp theo, Among the Living, được thu vào năm 1986 và phát hành tháng 3/1987. Ban nhạc bắt đầu một xu hướng viết lời dựa theo nội dung phim, truyện tranh và tiểu thuyết của Stephen King (“I am the Law” , “Efilnikufesin (N.F.L.)”, v.v…). Hai bản “Indians” và “Caught in a Mosh” trong album này vẫn được coi là kinh điển nhất của Anthrax. Kênh BBC miêu tả Among the Living như “một bước đột phá lớn” và “album được yêu thích nhất của Anthrax”. Album này cũng dành để tưởng nhớ Cliff Burton, tay bass của Metallica đã qua đời 6 tháng trước đó.
State of Euphoria, album phát hành năm 1988, khá thành công với hai ca khúc bất hủ là “Antisocial” và “Be All, End All”.
Năm 1990, Anthrax phát hành album Persistance of Time, mong đợi sẽ đạt được thành công lớn hơn cả State of Euphoria, với kỹ thuật đỉnh hơn và tiến bộ hơn trước. Đĩa đơn tạo được tiếng vang lớn nhất từ album là bản cover “Got the Time” của Joe Jackson. Chính Jackson cũng thừa nhận rằng ông rất thích nghe bản cover này. Hai đĩa đơn khác là “In My World” và “Belly of the Beast” cũng đạt được thành công nhất định.
Năm 1991, Anthrax tung ra bản hit “Bring the Noise”, cộng tác với nhóm nhạc tiên phong dòng nhạc hip-hop là Public Enemy. Ca khúc này đánh dấu sự kết hợp tuyệt vời chất liệu của hai dòng nhạc Heavy Metal và Rap, tạo ra một ca khúc cực kỳ thành công.

Với John Bush (1992-2004):
Đĩa EP "Attack of the Killer B's" được thu trong năm 1991, gồm bản thu mới của “I’m the Man” và bản cover “Bring the Noise” với Scott Ian trong vai trò vocalist. Thời gian ngắn sau, vào năm 1992, Joey Belladonna ra đi và được thế chỗ bởi John Bush.
Ban nhạc cũng rời Island Records và ký hợp đồng phát hành album Sound of White Noise với Elektra Records vào năm 1993. Album đã nhận được những phản ứng tích cực. Đĩa đơn “Only” trở thành một hit lớn (Ian đã nói chính James Hetfield từng thừa nhận với anh rằng đây là một ca khúc hoàn hảo).
Năm 1994, Dan Spitz rời nhóm sau thời gian dài gắn bó. Anh từ bỏ âm nhạc và trở thành thợ sửa đồng hồ. Trong album Stomp 442 phát hành năm 1995, những phần lead được Charlie Benante chơi với sự hỗ trợ của Paul Crook và Dimebag Darrell. Elektra Records từ chối quảng cáo cho album khiến cho mối quan hệ giữa ban nhạc với hãng thu âm trở nên căng thẳng. Anthrax sau đó đã rời Elektra để đầu quân cho Ignition Records, một hãng đĩa độc lập. Album Volume 8: The Threat is Real vẫn góp mặt Charlie trong vai trò guitar lead bên cạnh Crook và Dimebag, còn Phil Anselmo là khách mời. Nhưng thật không may, gần như ngay sau khi album được phát hành, hãng đĩa bị phá sản, khiến cho Anthrax gặp rất nhiều khó khăn. Họ gia nhập Beyond Records ngay sau đó và phát hành album tuyển tập Return of the Killer A’s như một giải pháp tình thế.
Trong vụ tấn công bằng bệnh than ở Mỹ năm 2001, ban nhạc đã thay đổi tên miền của mình để cung cấp thông tin cho căn bệnh sau khi mọi người bắt đầu gõ một cách đơn giản anthrax.com trên trình duyệt của họ. Ban nhạc đã đùa cợt về việc họ sẽ phải đổi tên thành “một cái gì đó thân thiện hơn, chẳng hạn như “Một rổ đầy chó con””. Và mọi tin đồn xung quanh việc đổi tên ban nhạc đã chấm dứt trong buổi biểu diễn từ thiện vào tháng 11/2001. Họ đưa tới cho khán giả thông điệp "WE'RE NOT CHANGING OUR NAME" một cách rất đặc biệt.

Click the image to open in full size.

Cũng trong năm đó, Anthrax có tay lead mới là Rob Caggiano. Hai năm sau, ban nhạc phát hành We’ve Come for You All với Sanctuary Records.
Đầu năm 2004, Anthrax trở lại phòng thu để thu âm The Greater of Two Evils. Tay bass Frank Bello lại tuyên bố rời nhóm để đầu quân cho Helmet và người thay thế là Joey Vera.

Sự tái hợp Among the Living (2005-2007):
Ngày 1/4/2005, các fan đã có dịp được vui mừng khi ban nhạc thông báo rằng đội hình Among the Living (gồm Scott Ian, Charlie Benante, Dan Spitz, Joey Belladonna, Frank Bello) sẽ trở lại. Đội hình tái hợp này đã lần đầu tiên đi lưu diễn cùng nhau trong một tour diễn khá thành công. Các fan mong đợi rằng ban nhạc sẽ cho ra album mới. Tuy vậy vào ngày 24/1/2007, Ian đã đăng một tin nhắn trên Blabbermouth.net với đại ý rằng: Anthrax dự định sẽ quay trở lại làm việc, tuy nhiên có một vấn đề lớn đó là sẽ không có ca sỹ. Cả nhóm rất cố gắng, nhưng Joey đã quyết định sẽ không tiếp tục. Như vậy, sự tái hợp đã kết thúc.
Vào thời điểm đó, John Bush đã được cân nhắc về khả năng quay trở lại. Tuy nhiên vào ngày 7/2/2007, anh đã lên tiếng xác nhận rằng chưa sẵn sàng cho việc đó.

Với Dan Nelson (2007-2009):
Vào ngày 10 tháng 12, 2007, Anthrax thông báo rằng người giữ vai trò vocal chính cho ban là Dan Nelson, người cũ của Devilsize. Cũng trong thời gian đó, ban nhạc đón chào sự trở lại của tay lead Rob Caggiano.
Ngày 28/5/2008, Anthrax có chuyến lưu diễn đầu tiên sau 19 tháng tại The Double Door, Chicago. Với ca sỹ mới toanh, ban nhạc cũng chơi một chất liệu mới và nhận được phản ứng tích cực từ phía khán giả, dù vẫn có một số vấn đề về thiết bị.
Anthrax biểu diễn tại Hàn Quốc lần đầu tiên vào ngày 17/8/2008, trong đại nhạc hội Dongduchen.
Ban nhạc bắt đầu thu âm cho album mới từ ngày 4/11/2008. Theo Ian, album này được hòa âm bởi Dave Fortman, người trước đó đã làm việc trong All Hope is Gone của Slipknot và một số đĩa “bạch kim” của Evanescence.

Giai đoạn 2009 – nay:
Tại hai show diễn UK Sonisphere Festival (Anh, 8/2009) và Loud Park ’09 (Nhật Bản, 17/10/2009), John Bush đã quay trở lại và biểu diễn cùng Anthrax. Sau đó là chuyến lưu diễn 5 show tại Úc trong Soundwave 2010.
Vào tháng 5/2010, band nhạc lên tiếng xác nhận về việc tái hợp với Joey Belladonna. Ian nói: “Tôi vô cùng vui mừng về việc này. Joey và các thành viên khác gặp tôi trong một câu lạc bộ tại New York. Đó là lần đầu tiên kể từ sau show diễn tái hợp của band nhạc, tôi mới gặp lại anh ấy. Joey và tôi đã sống cùng nhau, lớn lên cùng nhau vì thế chúng tôi vô cùng đồng cảm lẫn nhau. Năm ngoái band nhạc đã hoàn thành một album với 12 bài hát. Từ đó đến nay, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để xem xét lại nó và chúng tôi đã nhận ra có thể làm một album tốt hơn thế nếu như Joey trở lại với nhóm”.
Joey cho biết thêm: “Tôi vẫn luôn giữ liên lạc với Charlie và Frank. Cho tới một ngày người quản lý của band gọi cho tôi và nói rằng: “Tất cả mọi người đều muốn anh quay lại”. Lúc đó quả thực tôi đã run lên vì vui sướng. Và kể từ đó mọi chuyện đều trở nên hết sức tốt đẹp”.
Vào ngày 16/6/2010, Anthrax cùng với Metallica, Megadeth và Slayer đã lần đầu tiên cùng nhau biểu diễn trên một sân khấu tại Bemowo Airport (Warsaw, Ba Lan). Đó là phần đầu tiên trong một chuỗi những buổi diễn của họ tại đại nhạc hội Sonisphere 2010. Buổi biểu diễn của “The Big 4” tại Sofia, Bungaria vào ngày 22/6/2010 đã được truyền trực tiếp qua vệ tinh với công nghệ HD tới hàng tỷ người hâm mộ trên khắp hành tinh.


Click the image to open in full size.
Từ trái qua phải: Frank Bello, Scott Ian, Charlie Benante, Dan Spitz, Joey Belladonna

Dự định:
Sau tour diễn châu Âu đại thành công, Anthrax đã lại tiếp tục công việc tại phòng thu cho album mới sắp tới. Một vài ca khúc đã hoàn thành, một vài bài cần ghép giọng của Joey, trong khi một số khác cần phải viết lại.
Vào tháng 11 vừa rồi, Charlie Benante đã nói: “Những giai điệu mới rất mạnh mẽ. Sẽ có chút Old School Thrash và một vài chất liệu như kiểu WCFYA gặp SOWN… Có một bản thu 6 phút gọi là “Down Goes The Sun”, tôi tin rằng nó sẽ là một trong những bài hát yêu thích nhất của tôi…”
Trong một cuộc phỏng vấn, Ian nói rằng tên album mới có thể sẽ được thay đổi.
Vào ngày 8/10/2010, Anthrax đã chơi bài hát mới “Fight ‘em ‘til You Can’t”. Ian nói trong một cuộc phỏng vấn nhanh gần đây rằng các fan có thể chờ đợi một bản thu mới vào đầu năm 2011.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP