Menu ngang

Tuesday, February 8, 2011

Opeth

Opeth là band nhạc theo thể loại Progressive Death Metal đến từ Thụy Điển. Chất nhạc của Opeth còn pha trộn thêm một số âm hưởng dân gian,và nhạc Jazz. Ca sĩ chính là Mikael Åkerfeldt thực hiện cả 2 giọng Death và Clean. Do nhạc của họ là sự pha trộn giữa nhiều yếu tố giai điệu nên họ bị cho là không phù hợp với Death Metal hay bất cứ thể loại nặng nào khác. Thế nhưng Opeth cũng thu hút được sự chú ý từ fans của thể loại Doom Metal.
Click the image to open in full size.
Cái tên Opeth tên được lấy từ cuốn tiểu thuyết của tác giả Sunbird Wilbur Smith, và ban đầu được viết là Opet. Trong cuốn sách, Opet là địa danh của một đế chế cổ xưa có nghĩa là "Thành phố Mặt Trăng".


Opeth được thành lập ở Stockholm, Thụy Điển vào năm 1990 bởi David Isberg.
Mikael Åkerfeldt được Isberg mời tham gia ban nhạc với vị trí bass và tham gia buổi tập ngay sau đó nhưng Isberg không hề thông báo cho người chơi bass hiện tại hoặc bất kỳ của các thành viên khác của ban nhạc về việc Åkerfeld có thể gia nhập. Sau khi tất cả các thành viên ban nhạc trừ Isberg rời bỏ đi, Åkerfeldt đã sớm gia nhập Opeth sau khi ban nhạc của mình (Eruption) bị tan rã. Trong band nhạc mới, Mikael chơi guitar và Iseberg hát chính. Tuy nhiên Opeth vẫn còn thiếu nhiều vị trí khác nên họ gặp nhiều khó khăn trong việc luyện tập và sáng tác. Sau đó họ đã được sự tham gia của tay trống Anders Nordin, Nick Döring về bass còn Andreas Dimeo được mời vào làm tay guitar thứ hai, họ đều là những người bạn lâu năm của Åkerfeldt trong ban nhạc Eruption. Cùng diễn tập tại một trường tiểu học với trang thiết bị cũ mà họ có thể tìm được, đội hình này kéo dài chưa đầy một năm và chỉ chơi một show nhỏ. Trong năm 1991, họ đã dành cả mùa hè tập luyện trên đảo Stockholm Hamnholmen bên ngoài với một người bạn học cũ của họ là tay bass Max Jaderberg để làm cho tiếng bass nổi bật hơn.
Sau khi thực hiện buổi biểu diễn đầu tiên của họ, Andreas và Nick Döring đã rời bỏ ban nhạc, và để phục vụ cho show diễn thứ 2, tay guitar Kim Pettersson và tay bass Johan DeFarfalla đã được mời gia nhập nhóm. Nhưng sau buổi diễn, DeFarfalla cũng đã rời đi cho đến năm 1994, để thay thế cho vị trí này họ đã chọn Peter Lindgren để chơi bass, nhưng khi Pettersson cũng đi nốt, Lindgren đã chơi vị trí guitar sở trường của mình.
Isberg cũng đã rời nhóm vào đầu năm 1992 do sự bất đồng về quan điểm sang tác với Mikael.Và Mikael đã trở thành ca sĩ chính và cùng sang tác với Peter Lindgren. Họ luyện tập với nhau trong hơn một năm, sau đó họ đã tìm thấy một người chơi bass mới, Stefan Guteklint, người chơi với họ trong khoảng một năm sau đó.

Sau khi ban nhạc ký được một hợp đồng với hãng thu âm Candlelight Records, Stefan Guteklint đã bị đuổi đi. Opeth thu âm album đầu tiên "Orchid" vào năm 1994 với Johan DeFarfalla trong vị trí người chơi bass thay thế trước khi anh này lại bỏ đi vào năm 1996. Candlelight Records đã phát hành album đầu tay của họ vào năm 1995. Năm 1997 Opeth đã cùng với rocker kỳ cựu Dan Swano hợp tác sản xuất và phát hành tại Hoa Kỳ bởi Century Media Records.

Album thứ hai Morningrise, đã được thu âm trong tháng ba, tháng tư năm 1996 và được phát hành vào cuối năm đó. Một lần nữa Swano lại cùng hợp tác sản xuất với Opeth. Album này có 5 ca khúc, mỗi ca khúc đều rất dài. Ca khúc kinh điển Black Rose Immortal dài tới 20 phút và cũng là bài dài nhất của Opeth. Opeth đã thực hiện tour diễn châu Âu 26 ngày cùng với band nhạc Black Metal Cradle Of Filth ngay sau khi phát hành album. Nhưng sau khi các tour kết thúc, Johan DeFarfalla đã bị đuổi ra khỏi ban nhạc, và Anders Nordin cũng rời bỏ đi để đến Brazil.

"My Arms, Your Hearse" là album thứ 3 được phát hành vào năm 1998. Martin Lopez, tay trỗng cũ của Amon Amarth đã được chọn vào band nhạc để thay cho Anders Nordin. Martin Mendez, một người bạn của Lopez đã được mời về chơi bass, nhưng anh ko có thời gian tìm hiểu band nhạc, vì vậy Mikael đã đảm nhiệm vai trò bass cho việc thu âm album. Band nhạc cũng tranh thủ được sự giúp đỡ của nhà sản xuất nổi tiếng người Thụy Điển Fredrik Nordström, người đã làm việc với các ban nhạc khác như Arch Enemy, In Flames, và Dark Tranquillity. "My Arms, Your Hearse" thể hiện một sự thay đổi trong phong cách sáng tác. Thay vì mỗi bài trên 10 phút ở Morningrise thì các bài của My Arms, Your Hearse ngắn hơn. Âm thanh cũng thay đổi, Lyrics sâu sắc hơn, phong cách hát của Mikael cũng mạnh mẽ hơn. Những tiếng trống mang phong cách Jazz của Lopez được khen ngợi rất nhiều. Đây là album mới nhất của Opeth được phát hành với Candlelight Records.

Album thứ tư Still Life được phát hành bởi Peaceville Records năm 1999. Nội dung album xoay quanh câu chuyện tình yêu của một người đàn ông dành cho một người đàn bà tên là Melinda, và trở về từ lưu vong để tìm cô ấy. Åkerfeldt đã lấy tên con gái mình là Melinda để đặt cho người đàn bà ấy. Album được đánh giá là tiến bộ hơn về mặt âm thanh, đó cũng là album đầu tiên được chơi bởi tay bass Mendez. Still Life ban đầu được dự kiến phát hành vào cuối tháng Chín năm 1999 nhưng đã bị hoãn lại đến mùng 4, và sau đó đến 18 tháng Mười album cũng đã được phát hành.

Album thứ năm Blackwater Park, phát hành bởi Music for Nations vào năm 2002,và được nhận định là thành công về tính thương mại ở Bắc Mỹ. Album thể hiện một chất nhạc mạnh mẽ hơn, Opeth đã đưa về thủ lĩnh Steven Wilson của Porcupine Tree để cùng hợp tác sản xuất album, Wilson đã cùng hát và chơi guitar, piano trong album này.

Deliverance là album tiếp theo của Opeth phát hành vào năm 2002, cũng được sự tham gia của Steven Wilson. Album đã lọt vào bảng xếp hạng 100 album hay nhất do tạp chí Billboard bình chọn. Deliverance bao gồm 6 ca khúc, Album này được đánh giá là nặng hơn các album trước. Opeth tiếp tục có nhiều thử nghiệm mới cho chất nhạc của mình, và có Intro của một số bài mang phong cách giống với Morbid Angel.

Damnation, album thứ 7 của Opeth được phát hành vào năm ngay sau đó (2003). Ở album này, Opeth đã bỏ chất Death Metal quen thuộc mà nhẹ nhàng hơn. Các ca khúc chủ yếu sử dụng Clean guitar và giọng Clean của Mikael.Đáng chú ý trong album có bản Instrumental Ending Credits. Album được sản xuất bởi Steven Wilson, người đã cùng hát, chơi key và đồng sáng tác một bài hát Death Whispered a Lullaby. Mikael Åkerfeldt đã dành tặng Damnation và Deliverance cho bà ngoại của ông, người đã qua đời trong một tai nạn xe hơi trong quá trình thu âm Album.

Năm 2004, Opeth phát hành bộ DVD của show diễn Lamentations (Live at Shepherd's Bush Empire 2003) tại London - Anh. Trong phần đầu, Opeth chơi hết các ca khúc trong album Damnation và cả Harvest trong Blackwater Park. Phần hai là các ca khúc trong Blackwater Park và Deliverance. Ngoài ra DVD cũng nói về quá trình làm album Damnation và các thành viên trong ban nhạc.

Sau đó, Opeth đã có tour lưu diễn Deliverance, họ đã mời Per Wiberg (Spiritual Beggars) về chơi Keyboard. Và Per Wiberg cũng chính thức trở thành thành viên thứ 5 của band.

Opeth quay lại phòng thu vào 15 Tháng 3, 2005 để thu âm album tiếp theo của họ "Ghost Reveries". Album thực sự là một bước đột phá lớn với nhiều thử nghiệm mới mẻ. Nội dung album nói về những chủ đề huyền bí mà Mikael đã nghiên cứu trong suốt 15 năm. Diễn đàn chính thức của ban nhạc đã tạm thời đóng cửa vào ngày 23 tháng 7 năm 2005 để ngăn chặn việc rò rỉ album Ghost Reveries. Tuy nhiên nó đã bị lây lan trên một số mạng P2P BitTorrent một vài tuần trước ngày phát hành. Album chính thức được phát hành vào ngày 30 tháng Tám 2005 bởi Roadrunner Records.

Trong một cuộc phỏng vấn được tiến hành vào tháng Giêng năm 2006, Peter Lindgren đã nói rằng rằng tương lai của Lopez với ban nhạc là không chắc chắn. Ngày 12 Tháng năm 2006, Martin Lopez chính thức rời Opeth vì bệnh tật và một số lý do cá nhân, Axenrot Martin đã trở thành thành viên thay thế cho Lopez.

Ngày 24 Tháng Bảy năm 2006, Dave Mustaine đã thông báo rằng Opeth sẽ được chơi trên sân khấu chính của Gigantour năm 2006, cùng với Megadeth, Lamb of God và Arch Enemy. Các tour diễn đã khởi đầu vào ngày 06 tháng 9 tại Boise, Idaho và kết thúc vào ngày 8 tháng 10 tại Orlando, FL.

Ngày 17 Tháng Năm 2007, Peter Lindgren quyết định rời Opeth sau 16 năm gắn bó. ”Đó là quyết định khó khăn nhất mà tôi đã từng làm, nhưng nó là một trong những quyền của tôi có thể làm vào thời điểm này cho cuộc sống của tôi” Peter cho biết thêm: ”Tôi cảm thấy rằng tôi đã đơn giản là đã mất đi sự nhiệt tình và cảm hứng cần thiết để có thể chơi cho ban nhạc”. Sau đó tay guitar phụ của Arch Enemy - Fredrik Åkesson đã thế chỗ cho Peter.

Sau khi có gần 200 buổi biểu diễn từ luc phát hành Ghost Reveries, Opeth gia nhập Fascination Street Studios với Åkerfeldt kiêm luôn vai trò sản xuất. Đến tháng 1 năm 2008,Opeth đã thu âm xong 13 ca khúc mới và 3 ca khúc cover. Watershed - album tiếp theo của họ cũng đã được phát hành với 7 ca khúc. Åkerfeldt mô tả các ca khúc trong album là mạnh mẽ hơn trước. Opeth đã có kế hoạch lưu diễn sau đó tại Anh cùng Arch Enemy, tham gia show diễn Wacken Open Air tại Đức và Progressive Nation tour với Dream Theater. Album này kể từ khi ra mắt đã leo lên vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng USA Billboard. Album này cũng thu được thành công ở nhiều nước khác, đứng thứ 7 tại bảng xếp hạng ARIA Úc, trong khi lại xếp số 1 trên bảng xếp hạng các album chính thức của Phần Lan.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP