Menu ngang

Sunday, February 6, 2011

Savatage : Streets – A rock opera


We are wasting our time till our time wastes us by the way we never know.
… Câu chuyện về Down Town Jesus và Đấng cứu thế

Streets, album đỉnh cao nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Savatage, là 1 vở rock opera về DT Jesus, 1 ngôi sao nhạc rock mà thời hoàng kim đã trôi mãi vào dĩ vãng. Trong câu chuyện, vào thời điểm hiện tại, DT Jesus là kẻ nghiện ngập lún sâu vào ma tuý sống vảng vất trong khu vực tồi tàn vùng ngoại ô phía Tây New York.Thời kì chưa dính dáng đến ma tuý Jesus đã từng là một huyền thoại đến mức những người hâm mộ anh đã gọi anh là ” Đấng cứu thế trên Đại lộ D”, cái tên có thể chính là nguồn gốc của biệt danh Downtown Jesus, hay còn gọi tắt là DT Jesus.
Đam mê cháy bỏng thật sự của Jesus là âm nhạc. Bất kì lúc nào có thể, anh lại chơi nhạc trong những quán Bar địa phương, và trước sự ngạc nhiên ngưỡng mộ của bạn bè, âm nhạc của anh là một tổng thể âm thanh thật tuyệt vời, nói chính xác, âm nhạc của anh là một tổng thể âm thanh vĩ đại. Số l¬ựợng fan hâm mộ anh ngày càng tăng, và với họ, anh là vị chúa của họ, là tín ngưỡng của họ, thực tế đó ngày càng đuợc minh chứng mạnh mẽ.
Trong một thời gian rất ngắn, DT đã kí được hợp đồng, có bản quyền riêng và nhanh chóng từ một ngôi sao nổi tiếng địa phương thành một hiện tượng toàn cầu…Những đĩa hát của anh bán ra hàng triệu bản, những buổi hoà nhạc của anh đã khiến cho những tờ báo và tạp chí ăn theo tăng nhanh số luợng ấn bản một cách chóng mặt.
Thật không may cuộc sống không thể mãi mãi dát vàng những con đường dưới chân anh, những tác phẩm của DT bắt đầu đi vào lối mòn, và điều này nhanh chóng thể hiện mức độ tai hại khủng khiếp. Những chuyến lưu diễn của DT phải hoãn lại liên tục và liên tục, DT không thể gượng dậy để tìm ra một lối thoát cho con đường sáng tạo của mình, nh¬ững đĩa hát của anh lần lượt thất bại nặng nề, không tài nào chinh phục được trái tim người hâm mộ như cũ…Cho đến khi bị quật ngã bởi phá sản và danh tiếng hoàn toàn lụn bại, anh đành trở về nơi ẩn náu lẩn lút trên những con phố vô danh của New York hoa lệ hòng trốn chạy khỏi mọi sự chú ý của dư luân và cũng là nơi trú ẩn tội lỗi cho sự nghiện ngập tệ hại đắm chìm tới tê liệt của anh .
Một vài lúc nào đó, những người bạn của anh và những người quan tâm đến lợi nhuận mà âm nhạc của anh có thể đem lại đã rất cố gắng bằng mọi cách kéo anh ra khỏi vũng bùn u ám mà anh đã tự nhấn mình vào, nhưng tất cả mọi cố gắng đều vô vọng. Rồi một ngày, DT vô tình gặp một tay guitar nhạc blue già cỗi tàn tạ, người anh đã từng coi là thần tượng khi còn trẻ. Lặng nhìn con người lí tưởng của mình tàn tạ thành một bóng ma buồn bã dật dờ, DT bỗng thảng thốt nhận ra rẳng đó chính là ánh phản chiếu quãng đời tương lai của anh.
Quyết tâm không để mình chịu số phận đó và giành lại những hào quang đã một lần chói sáng trong đời anh, với sự giúp đỡ của bạn bè và Tex – một nhà quản lí nhiệt thành, anh đã đẩy lùi sự nghiện ngập, bắt đầu quay lại diễn ở một vài câu lạc bộ trong thành phố, và sau những bước đệm thành công, báo chí, công chúng và dư luận đã trở lại với anh, DT đã thực sự trở lại với những năm tháng vàng son của mình.
Tuy vậy, quá khứ không buông tha con mồi của nó. Sau một show diễn, Sammy, kẻ từng cung cấp ma tuý cho DT trong cái khoảng thời gian đáng nguyền rủa kia, tìm gặp anh để đòi nợ và xỉ vả nhiếc móc với mục đích làm cho anh nhớ rằng anh là một kẻ nghiện ma tuý, thế thôi, và mãi mãi không thể là thứ gì khác đáng giá. Tex có mặt khi Sammy gần như sắp chọc dao vào cổ DT, và không nghĩ gì đến bản thân mình, anh lao vào cứu bạn để rồi hứng trọn mũi dao oan nghiệt. Sammy quẳng dao và chạy trốn.
DT dường như bị nhấn chìm bởi một chuỗi sự kiện khủng khiếp chóng mặt. Lần đầu tiên trong cuộc sống anh cố làm một điều có ý nghĩa và thay vào đó mọi thứ đều trở nên kinh khủng. Người bạn tốt nhất của anh, người chưa bao giờ làm đau một ai, lại chết vì chính anh, và anh bị bỏ lại lạc lõng với hàng tấn những lời chỉ trích nặng nề, thậm chí không có cả ma tuý để tìm lại cái cảm giác được treo mình lơ lửng bên bờ vực hiện thực.
Tức giận, rối ren và tràn ngập trong cảm giác tội lỗi, DT chạy như một thằng điên trong dêm tối đến kiệt sức, và khi ngước nhìn lên, anh nhận thấy mình đang đứng trước cổng nhà thờ thánh Patrick, với cánh cửa rộng mở một cách tình cờ. Lê bước vào trong, DT thầm nài xin chúa hãy nói vì sao chúa lại để cho ma quỉ và nỗi đau hành hạ con người như vậy. Nhưng mọi lời cầu chúa đều rơi vào câm lặng, DT lặng lẽ lê bước ra đường phố, giằng xé chính mình để tìm ra câu trả lời. Tất cả là gì? Một thằng đàn ông vô gia cư, một tên ma cô, một kẻ nghiện ngập, một kẻ bán rẻ mình, và không một lối thoát. Càng cầu xin cho một lời giải thích và cùng với đó là niềm khao khát sự cứu rỗi, DT càng sa vào trạng thái rối ren và tội lỗi. Tự chất vấn rằng có lẽ thế giới sẽ trở nên khả dĩ hơn nếu mình chết quách đi, DT nghĩ tới cái chết, đến những gì anh để lại, những người liệu có thể sẽ đôi khi nhớ đến anh, anh nghĩ về một người bạn gái cũ người duy nhất đã từng cho anh cảm giác gần gũi, người mà anh đã đánh mất khi sa vào ma tuý. DT cố gọi điện cho cô, nhưng không ai nhấc máy, và anh lại thất vọng, mơ hồ cảm thấy nỗi thèm khát ma quỉ được cảm thấy cái trạng thái tê liệt vô thức của ma túy.
Thất thểu trên phố, nghĩ về chuyện trở lại con đường nghiện ngập với một gánh nặng khủng khiếp, anh dường như đã quyết định đầu hàng ma túy. Cho đến khi DT chợt nhận thấy một đám đông đang tụ tập quanh một thứ gì đó trên vỉa hè. Rẽ người chui vào, DT thấy đó là một người đàn ông nằm lả đi bên lề một ngôi nhà hoang, xung quanh là những cái nhìn soi mói. Ông ta đã sống lang thang quá lâu, đến nỗi da cáu đen lại vì bẩn, râu tóc rối bù và dính nhớp. Ông già rõ ràng là gần chết, nhưng bốc mùi ghê tởm đến nỗi thậm chí cảnh sát cũng không thèm lại gần trong khi chờ xe cứu thương tới.
Tạm quên đi mớ bòng bong của mình, DT lại gần, cầm lấy bàn tay ông cụ già dầy cảm thông, để ông biết rằng ông không cô đơn ( DT luôn tin rằng nỗi khổ lớn nhất của số phận là sự cô đơn) Người đàn ông già nhìn lặng vào mắt DT đầy biết ơn, và sau một tiếng thở dài, đi vào cõi chết. DT đứng dậy, và lúc sắp rời khỏi chỗ đó, thoáng qua góc nhìn của mắt anh là bóng dáng mờ ảo của một đứa bé bé bỏng tóc vàng mắt xanh, nhẹ bước khỏi thân thể ông cụ già. Đứa bé lưỡng lự một chút, nhìn vào cái hình thù dưới chân nó, sau đó quay đi, nhẹ leo lên những bậc thang chui vào trong ngôi nhà hoang. Nhìn quanh, DT chợt hiểu rằng không ai nhìn thấy sự kiện lạ lùng ấy ngoài anh, và sau vài giây chần chừ, anh đi theo đứa bé lên cầu thang.
Dừng lại khi đã leo lên mái nhà, từ đó có thể nhìn bao quanh thành phố, anh nhìn thấy đứa bé đang đứng bên mép tường toà nhà và ngước mắt dõi lên những vì sao xa xôi. Trong một giây ngắn ngủi, DT nhận ra đứa bé đó chính là hiện thân cho linh hồn của người đàn ông đã chết, nó hiện ra để hát bài ca cầu nguyện nài xin cho linh hồn đã thoát khỏi thể xác, cầu xin sự cứu rỗi tha thứ cho một cuộc đời lãng phí, một giấc mơ đã mất đi mãi mãi, và lời cầu xin phép được trở về Ngôi Nhà. Hết bài hát, đứa trẻ nhẹ quay lại, mỉm cười với DT, và tan ra trong một tia chớp âu yếm loé lên, và giữa bầu trời mùa hạ, một ngôi sao xa xăm bỗng lấp lánh sáng khác thường. Chợt cảm thấy một cảm giác bình yên vĩnh cửu tràn ngập trong trái tim mình, DT trở về nhà, nơi anh đặt mình xuống thư thái với những giấc mơ bình an, mới lạ và kì ảo tuyệt vời.
Suốt cuộc đời đau khổ thăng trầm của DownTownJesus, cái nổi bật lên chính là sự day dứt, day dứt trong hào quang, day dứt trong bùn lầy vực thẳm, ……tất cả các bài hát trong album đều mang trạng thái dày xé tuyệt vọng. Thành công lớn của Savatage trong việc truyền đạt tâm trạng này phải kể đến vai trò nổi bật và sinh động của vocalist Jon Oliva, chất giọng tenor có thể hạ gục những độ cao ngất trời và lắng xuống những âm vực trầm thấp nghẹn ngào như hơi thở. Kế đến là những dải guitar như quỉ lộng của Criss Oliva xuyên suốt album vò xé xay nghiền những nỗi đau đến nát vụn đặc biệt là ở những bản power ballads. Rồi tay trống Steve Wacholz và bass Johnny Middleton, lạy chúa , họ đều đã thực hiện hoàn hảo vai trò của mình không có gì chê trách.
Streets – A rock opera
1. Streets: Một cú đá khởi động mạnh mẽ cho câu chuyện. Bài hát bắt đầu với bản hoà ca nhà thờ dần dần lắng xuống thành tiếng nhạc piano phát ra từ một hộp nhạc, âm thanh hơi horror và mang tính chất ma quỉ. Đó là cuộc sống phiêu bạt trên đường phố, cuộc sống của đuổi và bắt, bình minh và mối đe doạ nguy hiểm của bóng đêm, đầy rẫy những nguy hiểm cạm bẫy….cuộc sống ở những khu phố cặn bã, bộ mặt sau của New York hoa lệ .


2. Jesus saves: Đây là doạn chuyển tiếp của album, bắt đầu nói về câu chuyện của DT, từ khi còn là một kẻ lạ lạc lõng trong thành phố bao la cho tới khi trở thành một ca sĩ nổi tiếng và quãng đổ dốc trên danh tiếng của anh. Kết thúc bài hát cũng là lúc DT trượt dài trên thất bại trong âm nhạc và bắt đầu vấp ngã.


3. Tonight he grins again: Nếu có thể nói một từ duy nhất cho bài hát này thì đó là Tuyệt đối cô độc. Ca từ ấn tượng và vô cùng mâu thuẫn : Nỗi đau giá lạnh bùng cháy trong mạch máu….khi bạn bè không còn bên cạnh và lối thoát của cuộc sống chỉ là bóng tối câm lặng .Vảng vất suốt bài hát là cái điệu cười nham nhở chua chát của một con khỉ già héo úa, hình ảnh mà DT tự gán cho chính mình, và nỗi cô đơn đã trở nên cùng cực khi kẻ cô đơn đó chỉ biết coi chính mình là người bạn duy nhất của mình , và không biết làm gì ngoài việc hành hạ người bạn tội nghiệp đó. Jon Oliva như gào đến rách cổ họng trong đoạn điệp khúc time time time again thời gian trôi qua trôi qua và lại trôi qua…. chỉ có nỗi cô đơn khủng khiếp điên loạn cùng với ma tuý là ở lại.


4. Strange reality : Đã bao giờ bạn nhìn vào gương và kinh hoàng không nhận ra chính mình trong đó? Cái cảm giác đánh mất ý thức về chính mình…. cuộc sống đơn thuần chỉ là ngày và dêm, nhìn về tương lai với đôi mắt mù loà…. đây là quãng thời gian tồi tệ kinh khủng nhất do tác động huỷ hoại tâm thần của ma tuý với hệ thần kinh của DT. Trên bề mặt âm thanh của bài hát thì nói chung có phần đáng lưu ý là giai điệu của điệp khúc.


5. A little too far: Đây là một trong những giai điệu nhẹ nhàng và dẹp đẽ nhất của Savatage, chỉ có chất giọng của Jon và tiếng piano gào xé, âm thanh đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ. Trước khi kịp nhận ra thì cuộc sống đã tuột ra ngoài tầm tay quá xa để có thể kịp quay đầu lại. Khi mọi thứ bạn chạm vào đều biến thành vàng, có thể kéo bạn xuống vũng lầy sa ngã, những năm tháng trôi qua sống trong dối trá liên tiếp…trên con đường vươn tới bầu trời đầy sao mỗi chúng ta đều đã đi quá xa một bước…..tất cả những ước mơ đã lặng lẽ slip away…….gotto get back gotto get back i’ve never meant to take it this far………DT Jesus buồn bã rảo bước trên con đường sai lầm và cô độc của cuộc đời anh, mà mỗi bước đi lại càng đưa anh đi xa lối quay lại duy nhất để thoát ra khỏi tình trạng này.


6. You’re alive : thật hiếm hoi trong chất nhạc đau đớn mất mát của Savatage lại có được những phút ý chí sống bùng lên thăng hoa mạnh mẽ như trong đoạn nhạc ngắn ngủi đầy cá tính này, sau những khủng hoảng tinh thần với ma tuý, DT nhận ra cần phải đoạn tuyệt với ma tuý là con đường quay lại duy nhất: những bức tường trong quá khứ không thể cản bước đôi cánh mãnh liệt bay tới tương lai, có đôi khi trên cuộc hành trình dài vô tận đó chúng ta phải trả giá cho quá khứ, nhưng khi đi trên băng, lớp băng quá mỏng khiến bạn phải băng qua thật nhanh trước khi nó vỡ vụn ra, hãy hất tóc mạnh mẽ và dương đầu với gió bão đang cuốn xô tới ….sự xuất hiện của lớp băng trong bài hát này(và sự kết dính của hệ thống bài hát trong Streets) làm người ta nghĩ tới The Thin Ice (tuy là với cảm hứng ngược lại hoàn toàn) và độ kết dính xuyên suốt trong siêu phẩm The wall của Pink Floyd , thực sự xứng đáng với tầm vóc của những kiệt tác trong lịch sử thu âm của nhân loại.


7. Sammy and Tex: đây đơn thuần là một câu chuyện trên nền nhạc, không có gì đáng chú ý về âm thanh, dựng lại hiện trường về bi kịch xảy đến với Tex, sự xuất hiện của Sammy và trạng thái bất lực của DT.
8. St Patrick’s: Đau đớn bàng hoàng trước những biến cố khủng khiếp, DT tìm đến với tín ngưỡng khi anh bước vào nhà thờ thánh Patrick . Để tìm một lời giải thích cho tất cả the pain and lost mà chúa bắt con người phải gánh chịu, anh đã cầu xin, thuyết phục, nài nỉ, đặt câu hỏi liên tục và thậm chí nhạo báng cả vị chúa cùng tên với mình : chúa có phải chỉ là không khí trống rỗng? hay những hình tượng câm lặng mà con người đã tạo ra? hay người đang sống mê trong hào quang và sùng bái? tại sao người lại để cho những lời cầu nguyện của cái chủng tộc hèn kém là loài người trôi vào câm lặng không một hồi âm…..ta thấy rõ sự thất bại của tin ngưỡng trong việc giải quyết những nỗi đau cụ thể rất thực của con người. Bài hát thực sự là một điểm sáng trong album, âm điệu có khi lịm dần đi trong đau đớn, chơi vơi như đang cố bấu víu vào một niềm tin mơ hồ không có thật..
9.Can you hear me now: vẫn là cảm giác cô đơn bị lãng quên, một phiên bản nhạt màu hơn của nỗi cô đơn như trong Tonight he grins again nhưng là sự cô đơn trong tỉnh táo chứ không phải trong không gian ảo của ma tuý như trước, DT nhận thấy không ai, từ chúa đến con người quan tâm đến anh, và một lần nữa anh lại sa vào vực thẳm của tuyệt vọng
10.New York city don’t mean nothing : Từ tuyệt vọng dẫn đến buông xuôi, anh nhận thấy thành phố rộng lớn này nguy hiểm đến mức nào và cái cách mà nó đã huỷ diệt những giấc mơ khiến DT mất hoàn toàn niềm tin vào cuộc sống.
11.Ghost in the ruins: Đây là đoạn tiếp theo câu chuyện của bài hát ngay liền trước, sự phá huỷ không diễn ra trên những ngôi nhà con phố của New York mà là sự phá huỷ tan nát , sự lộng hành của những bóng ma trong thế giới tâm tưởng cay đắng chua chát của DT. Ba track 9, 10 , 11 thực chất có thể coi là ba phần có ba giai điệu khác nhau của một bài hát dài bám chắc vào từng biến chuyển tâm trạng từ cô độc đến buông xuôi đến huỷ diệt trong đầu óc của DT Jesus. Tiếng guitar đoạn solo xuất sắc trong bài hát có “độ dính” vô cùng, nó dính chặt vào từng tế bào cảm nhận âm thanh trong trí óc người nghe.
12. If I go away: Đây là lúc Jesus nghĩ tới cái chết một cách mạnh mẽ nhưng cũng rất chua chát, anh chợt nhận ra rằng khi anh chết đi thế giới chẳng mất đi gì cả, cùng lắm khi tan biến khỏi thế giới này trong mắt mọi ng¬uời anh chỉ là một bóng ma dĩ vãng lang thang, những dấu tích anh có thể rời lại cho thế giới chỉ là vài lời thì thào trôi qua nhẹ như gió thoảng ….. Trong bài hát ngút ngàn nh¬ững khúc nhấn piano cực mạnh điển hình mang nhãn hiệu Savatage, giai điệu da diết nhịp trống đều đặn chậm rãi , khiến nỗi đau như ứa dần thành từng giọt máu….triết lí về sự tạm bợ phù hoa của kiếp người,sự nhỏ bé hoà tan của con nguời trong thế giới rộng lớn ……
13. Agony and ecstasy : Tên bài hát nằm ở vị trí 13 trong album cũng chính là lời miêu tả chính xác cô động cho toàn bộ album : ” Đau đớn và Khoái lạc”…. Đó là tiếng gào thét quyến rũ và ma quỉ mời chào từ sâu thẳm trong tiềm thức của DT, nó hướng anh tới một thế giới tuyệt đỉnh của cảm giác, nơi anh có thể thoát khỏi hiện thực nhục nhã cùng cực mà anh đang sa vào….Cái quyến rũ ma quỉ đó chảy trong mạch máu anh, trong tế bào não của anh, nó ám ảnh đòi hỏi thúc giục DT tìm lại với cảm giác chết lịm trong khoái lạc của ma tuý……và thậm chí kết thúc bài hát còn là lời nhắn của ma tuý đến DT: And just remember if you ever need me I’m here….vực thẳm đang nằm ngay dưới chân DT, và anh đang bị nó khuất phục…
14. Heal my soul: bài hát phỏng theo giai điệu rất đẹp trong một bài ca cầu nguyện của Ailen……, Đau khổ dằn vặt trong đớn đau, thèm khát và tủi nhục, DT thấy tâm hồn anh dường như đã chết truớc khi thể xác anh kịp chết, khi nhìn thấy hình ảnh thiên thần nhỏ linh hồn của ông già dang dõi mắt lên vì sao xa xăm anh nghĩ tới vị chúa cùng tên với anh ….tất cả mọi việc anh có thể làm giờ đây là cùng với linh hồn nhỏ bé kia huớng tâm tuởng tới đức chúa trời trên cao cầu mong ngài sẽ hàn gắn mọi vết rách rớm máu trong tâm hồn mình. Mọi giấc mơ đã chết, một thể xác mệt mỏi rã rời, năm tháng cuộc đời bị đốt cháy…… anh chỉ còn khao khát được yên nghỉ mãi mãi…
Hold me closer
I am trying
Sweet Lord Jesus
Heal my soul
15. Somewhere in time: Tiếp tục với cảm hứng về nỗi đau đớn trải suốt album…..DT không thể thoát khỏi gánh nặng cuộc đời anh dễ dàng như¬ vậy…anh tiếp tục dày xé chính mình …..ngắm nhìn chiếc cầu vồng bắc ngang từ bên này sang bên kia bầu trời, tưởng rẳng cầu vồng chỉ xuất hiện khi mưa bão đã trôi qua, nhưng cơn mưa vẫn đang có thật, rất thật, the rain is so real lord, và cầu vồng lừa dối vâng cầu vồng lừa dối and the rainbow pretends the rainbow pretends……ở một nơi nào đó lẩn khuất trong bề sâu của thời gian là những điều tưởng mình đã biết từ rất lâu, nhưng đến khi nhận ra tất cả chỉ là ảo tưởng thì cuộc sống đã trôi chảy tuột khỏi tầm tay…cái cảm giác bị lừa dối vì mù quáng nó giống như đang bay cao lên để vươn tới mặt trời thì nhận ra đôi cánh bằng sáp đang nóng chảy…..rồi sẽ rơi xuống vực thẳm và hào quang trước mắt bỗng vỡ nát tan tành ….Kết thúc là một đoạn hoà tấu ngắn mạnh mẽ thể hiện cơn bão đã tung hoành tàn phá trong suốt cuộc đời của Jesus…
16. Believe: Somewhere in time là một bài hát rất hay nhưng đứng cạnh Believe nó có phần mờ nhạt, chỉ đóng vai trò intro cho Believe. Believe là kết thúc tuyệt vời cho một album tuyệt vời, rất nhiều fan của Savatage coi đây là bài hát hay nhất của ban nhạc. Mở đầu bài hát chỉ là vài nốt nhạc piano nhẹ nhàng và chất giọng vừa thân thuộc gần gũi vừa xa vời lạc lõng của Jon , nhưng rồi kết cấu đó được mở rộng dần khi tiếng guitar đầy uẩn ức của Criss tham gia vào từ phần sau điệp khúc lần 1, thâu tóm cả số phận đau thương của DT Jesus vào từng câu hát :
So after all those one night stands
You’ve ended up with heart in hand
A child alone
On your own
Retreating
Regretful for the things you’re not
And all the things you haven’t got
Without a home
A heart of stone
Lies bleeding
And for all the roads you followed
And for all you did not find
And for all the dreams you had to leave behind
And for all the years you borrowed
And for all the tears you hide
And for all the fears you had to keep inside………..

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Blogger Gadgets
BACK TO TOP